சேகரிப்பாளர்கள்: அவர்களுடன் எவ்வாறு தொடர்புகொள்வது

கடன்கள் தாமதங்களை பொறுத்துக்கொள்ளாது. நீங்கள் கடனை திருப்பிச் செலுத்துவதையும், அதற்கான வட்டியையும் தாமதப்படுத்தியிருந்தால், சேகரிப்பாளர்கள் வழக்கில் சேரலாம், அவர்கள் பில்களை செலுத்துமாறு கேட்டுக்கொள்வார்கள். அவர்களுடன் எவ்வாறு தொடர்பு கொள்வது என்பதை நாங்கள் உங்களுக்குச் சொல்கிறோம், இனிமையானதாக இல்லாவிட்டால், ஆக்கபூர்வமானது.

கால தாமதமான கடன்களைத் திருப்புவதில் கலெக்டர் ஒரு நிபுணர். நீங்கள் கடனைத் திருப்பிச் செலுத்தவில்லை அல்லது சரியான நேரத்தில் கட்டாய பணம் செலுத்தவில்லை என்றால் கடன் வழங்குநர்கள் சேகரிப்பாளர்களை ஈர்க்கிறார்கள். சில நேரங்களில் கலெக்டர் கடன் வழங்குபவர் சார்பாக ஒரு முகவராக வெறுமனே செயல்படுகிறார், நீங்கள் கடனை திருப்பிச் செலுத்த வேண்டும் என்பதை வலுவாக உங்களுக்கு நினைவூட்டுகிறார். சில நேரங்களில் அது உங்கள் கடனை விஞ்சிவிடும்-பின்னர் அது ஏற்கனவே அதற்கு ஆதரவாக தாமதமான கடனை மீட்டெடுக்க முயற்சிக்கும்.

சட்ட சேகரிப்பாளர்களுக்கு நீங்கள் பயப்படக்கூடாது. எந்தவொரு விலையிலும் கடனைத் திருப்பிச் செலுத்த கடனாளியை அவர்கள் மிரட்டுவதில்லை, ஆனால் சாத்தியமான வாய்ப்புகளை மட்டுமே விவரிக்கிறார்கள், உங்களுடன் சேர்ந்து கடன் பிரச்சினையை தீர்க்க ஒரு வழியைத் தேடுகிறார்கள். ஆனால் சேகரிப்பாளர்களுடன் தொடர்புகொள்வதற்கான சில விதிகள் இன்னும் கவனிக்கப்பட வேண்டும்.

கடன் வழங்குபவருடன் நேரடியாக பேச்சுவார்த்தை நடத்துங்கள்-பின்னர் நீங்கள் கலெக்டருடன் பழக வேண்டியதில்லை

வாழ்க்கையில், நிச்சயமாக, எல்லாம் நடக்கும். தாமதமாக சம்பளம், நோய் அல்லது வெறுமனே மறதி காரணமாக, நீங்கள் கடன் செலுத்தும் காலக்கெடுவை இழக்க நேரிடும். புறநிலை காரணங்களுக்காக நீங்கள் கடனை சரியான நேரத்தில் திருப்பிச் செலுத்த முடியாது என்பதை நீங்கள் புரிந்து கொண்டால், உங்கள் கடன் வழங்குநரைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள். வெறுமனே, முன்கூட்டியே, நீங்கள் கட்டணத்தை தாமதப்படுத்தி, உங்கள் கடன் வரலாற்றை இந்த வழியில் அழிப்பதற்கு முன். எடுத்துக்காட்டாக, உங்களை ஒத்திவைக்க அல்லது கடனை மறுசீரமைக்க நீங்கள் கேட்கலாம் — கொடுப்பனவுகளின் விதிமுறைகளையும் அளவையும் மாற்றவும். வங்கி, நிச்சயமாக, இதைச் செய்ய வேண்டிய கட்டாயம் இல்லை, ஆனால் அது உங்களை பாதியிலேயே சந்திக்க முடியும்.

ஒரு வங்கியின் கட்டணம் மற்றும் பிரதிநிதிகளுடன் நீங்கள் இன்னும் தாமதமாகிவிட்டால், ஒரு நுண் நிதி அமைப்பு (எம்.எஃப். ஓ) அல்லது நுகர்வோர் கடன் கூட்டுறவு (சிபிசி) ஏற்கனவே தாமதத்திற்கான காரணத்தைக் கண்டுபிடித்து அபராதம் குறித்து எச்சரிக்க உங்களை அழைக்கிறது, உங்கள் நிலைமையை நேர்மையாக விளக்குங்கள். சிக்கல்களை நேரடியாக தீர்க்க பயப்பட வேண்டாம்-சிறப்பு பயிற்சி பெற்றவர்களின் ஈடுபாடு இல்லாமல் விஷயங்களை வரிசைப்படுத்துவது உங்களுக்கும் கடன் வழங்குபவருக்கும் அதிக லாபம் தரும். தாமதத்தின் ஒவ்வொரு நாளும் சொட்டுகின்ற தேவையற்ற அபராதங்கள் மற்றும் அபராதங்களை நீங்கள் தவிர்ப்பீர்கள், கூடுதலாக — உளவியல் அழுத்தத்திலிருந்து மன அழுத்தம்.

மாநில பதிவேட்டில் சேகரிப்பாளரை சரிபார்க்கவும்

நீங்கள் மறைத்து அல்லது தொடர்ந்தால் மற்றும் பணம் செலுத்தவில்லை என்றால், கடன் வழங்குபவர் சேகரிப்பாளரை தொடர்பு கொள்ளலாம். அதே நேரத்தில், கடன் வழங்குபவர் — அது ஒரு வங்கி, ஒரு எம்.எஃப். ஐ, ஒரு சிபிசி அல்லது ஒரு தனிநபராக இருந்தாலும் — அவர் ஒரு சேகரிப்பாளரை நியமித்ததாக 30 வேலை நாட்களுக்குள் உங்களுக்குத் தெரிவிக்க கடமைப்பட்டிருக்கிறார். கடன் வழங்குபவர் உங்கள் கடனை சேகரிப்பாளருக்கு விற்றிருந்தால், உரிமைகோரல் உரிமைகளை வழங்குவதற்கான அறிவிப்பை நீங்கள் பெற வேண்டும்.

கடன் வழங்குபவர் ஒரே ஒரு சேகரிப்பு நிறுவனத்தை மட்டுமே ஈர்க்க முடியும். ஒரு கலெக்டர் உங்களை அழைத்தால், ஆனால் அதிகாரப்பூர்வ கடிதம் இன்னும் வரவில்லை என்றால், முதலில் அது ஒரு மோசடி செய்பவரா என்று சோதிக்கவும். சட்டப்படி, மாநில பதிவேட்டில் சேர்க்கப்பட்டுள்ள ஒரு சேகரிப்பு நிறுவனத்தின் பிரதிநிதி மட்டுமே தாமதமான கடன்களைப் பற்றி உங்களுடன் தொடர்பு கொள்ள முடியும். ஆனால் நீங்கள் அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்பைப் பெறும் வரை அவருடன் தொடர்பு கொள்ளவும் மறுக்கலாம்.

சேகரிப்பாளர்கள் வேலை செய்ய வேண்டிய விதிகளை அறிக

மிக சமீபத்தில், சேகரிப்பாளர்கள் கடனாளர்களுக்கு உளவியல் செல்வாக்கின் எந்தவொரு நடவடிக்கைகளையும் பயன்படுத்தினர், சில சமயங்களில் அது உடல் ரீதியாக அடைந்தது. அவர்களின் நடத்தை எந்த வகையிலும் கட்டுப்படுத்தப்படவில்லை. ஆனால் ஜனவரி 2017 முதல், ஒரு சட்டம் நடைமுறைக்கு வந்துள்ளது, அது அவர்கள் என்ன செய்ய முடியும், என்ன செய்யக்கூடாது என்பதை தெளிவாக விவரிக்கிறது. இப்போது சேகரிப்பாளர்கள் மிகவும் சரியானவர்களாகவும் கண்ணியமாகவும் இருக்க வேண்டும்.

முக்கிய விதி: சேகரிப்பாளர்கள் ஊடுருவும் இருக்கக்கூடாது, இன்னும் அதிகமாக உங்களுக்கு எந்தத் தீங்கும் ஏற்படாது. நீங்கள் அதிக அழுத்தத்தை உணர்ந்தால், கலெக்டர் மிகைப்படுத்துகிறார் என்பதற்கான தெளிவான அறிகுறி இது.

கலெக்டர் முடியும்

  •  உங்களை அழைக்கவும்:
வேலை நாட்களில் 8:00 முதல் 22:00 வரை மற்றும் வார இறுதி மற்றும் விடுமுறை நாட்களில் 9:00 முதல் 20:00 வரை;

ஒரு நாளைக்கு ஒரு முறைக்கு மேல் இல்லை, வாரத்திற்கு இரண்டு முறை மற்றும் மாதத்திற்கு எட்டு முறை

கலெக்டர் தனது பெயரையும் அவர் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் கடனாளியின் பெயரையும் கூற வேண்டும்.

  •  உங்களுக்கு தந்தி, உரை மற்றும் குரல் செய்திகளை அனுப்பவும்:
வேலை நாட்களில் 8:00 முதல் 22:00 வரை மற்றும் வார இறுதி மற்றும் விடுமுறை நாட்களில் 9:00 முதல் 20:00 வரை;

ஒரு நாளைக்கு இரண்டு முறைக்கு மேல் இல்லை, வாரத்திற்கு நான்கு முறை மற்றும் மாதத்திற்கு 16 முறை

செய்திகளில் கடனாளியின் பெயர் மற்றும் சேகரிப்பாளரின் பெயர், தொடர்பு தொலைபேசி எண் மற்றும் தாமதமான கடனை நினைவூட்டல் ஆகியவை இருக்க வேண்டும் — அதன் அளவு மற்றும் கட்டமைப்பைக் குறிப்பிடாமல்.

  •  வாரத்திற்கு ஒரு முறைக்கு மேல் உங்களைப் பார்க்க வேண்டாம்.
  •  உங்கள் உறவினர்கள் அல்லது மூன்றாம் தரப்பினருடன் தொடர்பு கொள்ளுங்கள்:
இதற்கு உங்கள் எழுத்துப்பூர்வ சம்மதத்தை நீங்கள் வழங்கியிருந்தால் (நீங்கள் கடன் அல்லது கடனை எடுத்தபோது நீங்கள் அதில் கையெழுத்திட்டிருக்கலாம்), உங்கள் அன்புக்குரியவர்கள் உடன்படவில்லை

உங்கள் குடும்பத்தினரும் நண்பர்களும் எந்த நேரத்திலும் சேகரிப்பாளருடன் மேலதிக தகவல்தொடர்புகளை மறுக்க முடியும்-வாய்மொழியாக கூட, அவருடன் ஒரு தொலைபேசி உரையாடலின் போது. மூன்றாம் தரப்பினருடன் தொடர்புகொள்வதற்கான உங்கள் சம்மதத்தை நீங்கள் திரும்பப் பெற விரும்பினால், நீங்கள் கடனாளர் அல்லது சேகரிப்பாளருக்கு ஒரு விண்ணப்பத்தை அனுப்ப வேண்டும்: ஒரு நோட்டரி மூலம், அறிவிப்புடன் பதிவு செய்யப்பட்ட அஞ்சல் மூலம் அல்லது தனிப்பட்ட முறையில் ரசீதின் கீழ்.

கடன் வழங்குநருடனான உங்கள் ஒப்பந்தத்தில், பிற முறைகள் அல்லது சேகரிப்பாளருடனான உறவின் அதிர்வெண் பரிந்துரைக்கப்படலாம், ஆனால் அவற்றை மறுக்க உங்களுக்கு எப்போதும் உரிமை உண்டு.

கலெக்டரால் முடியாது

  •  உங்கள் தொலைபேசி எண் மற்றும் மின்னஞ்சல் முகவரியை மறைக்கவும்
  •  உளவியல் அழுத்தத்தை செலுத்துவதற்கும் இன்னும் அவமானப்படுத்துவதற்கும்
  •  தவறான தகவல்களை வழங்க: கடன் மற்றும் திருப்பிச் செலுத்தும் விதிமுறைகளின் அளவு பற்றி; நீதிமன்றத்தில் முறையீடுகள் மற்றும் குற்றவியல் வழக்கு
கலெக்டர் கடனை வெளியேற்றினாலும், கடன் அல்லது கடனின் விதிமுறைகள் — கடன், வட்டி, அபராதம் மற்றும் அபராதம் ஆகியவற்றின் அளவு — அப்படியே இருக்கும். ஆனால் சேகரிப்பாளருடன் ஏற்கனவே ஒரு புதிய ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திடுவதன் மூலம் அவற்றைக் குறைக்கலாம்.

  •  அவர்களின் நிலையைப் பற்றி ஏமாற்ற: அரசாங்க நிறுவனங்களுடன் அவர்கள் இணைந்திருப்பதை அறிவிக்க
  •  இணையம் அல்லது பிற பொது வழிமுறைகள் உட்பட மூன்றாம் தரப்பினருக்கு உங்களைப் பற்றிய தகவல்களையும் உங்கள் கடனையும் வெளியிடுங்கள்
  •  உங்கள் வாழ்க்கை மற்றும் ஆரோக்கியத்திற்கு ஆபத்தான உடல் சக்தி அல்லது முறைகளைப் பயன்படுத்துங்கள், அல்லது அவ்வாறு செய்ய அச்சுறுத்துங்கள்
  •  உங்கள் சொத்தை அழிக்கவும் அல்லது சேதப்படுத்தவும் அல்லது அவ்வாறு செய்ய அச்சுறுத்தவும்
கலெக்டர் இந்த விதிகளை மீறி, அவரது செயல்களால் உங்களுக்கு அல்லது உங்கள் அன்புக்குரியவர்களுக்கு இழப்புகள் அல்லது வெறுமனே தார்மீக தீங்கு ஏற்பட்டால், சேகரிப்பு அமைப்பு 2 மில்லியன் ரூபிள் வரை அபராதம் விதிக்கிறது.

எங்கே புகார் செய்வது?

உதாரணமாக, உங்கள் உரிமைகள் ஒரு வங்கி, எம்.எஃப். ஓ அல்லது சி. பி. சி யால் மீறப்பட்டுள்ளன என்று நீங்கள் நம்பினால், அவர்கள் உங்கள் கடனை சேகரிப்பாளருக்கு மாற்றியதாக அவர்கள் சரியான நேரத்தில் உங்களுக்குத் தெரிவிக்கவில்லை, ஒரு சிறப்பு படிவத்தின் மூலம் ரஷ்யா வங்கிக்கு புகார் அனுப்புங்கள்.

சேகரிப்பாளர்கள் உங்கள் உரிமைகளை மீறுகிறார்கள் என்று நீங்கள் உறுதியாக நம்பினால், பெடரல் பெய்லிஃப் சேவையைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள்.

வாழ்க்கை மற்றும் ஆரோக்கியத்திற்கு அச்சுறுத்தல்கள் போன்ற கடுமையான மீறல்களைப் பற்றி நாங்கள் பேசுகிறோம் என்றால், காவல்துறைக்கு ஒரு அறிக்கையை எழுதுங்கள்.

எந்த சந்தர்ப்பங்களில் நான் கடனை செலுத்த தேவையில்லை?

நீங்கள் இருந்தால் உங்களிடமிருந்து கடனை திருப்பிச் செலுத்துமாறு யாரும் கோர முடியாது:

  •  நீங்கள் உள்நோயாளி வசதியில் சிகிச்சை பெறுகிறீர்கள்;
  •  சட்ட திறனை இழந்தனர் அல்லது அதில் மட்டுப்படுத்தப்பட்டனர்;
  •  முதல் குழுவின் ஊனமுற்ற நபர்;
  •  அல்லது ஒரு மைனர் (நீதிமன்றம் அல்லது பாதுகாவலர் மற்றும் பாதுகாவலர் அதிகாரம் உங்களை முழு திறன் கொண்டவராக அங்கீகரித்த வழக்கில் தவிர — ஒரு விடுதலையான மைனர்).
ஆனால் இந்த வழக்குகள் அனைத்திற்கும் உறுதிப்படுத்தல் தேவை. தவிர, கடன் எங்கும் மறைந்துவிடாது, அபராதம் மற்றும் அபராதங்கள் தொடர்ந்து அதை அதிகரிக்கின்றன. ஆமாம், அழைப்புகள் மற்றும் கடிதங்களால் யாரும் உங்களைத் தொந்தரவு செய்ய மாட்டார்கள், ஆனால் உங்கள் கடன் வழங்குநர்கள் உங்களிடமிருந்து கடனை நீதிமன்றம் மூலம் இன்னும் மீட்டெடுக்க முடியும்.

நீங்கள் திவால் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கியிருந்தால், கடன் வழங்குநர்கள் மற்றும் சேகரிப்பாளர்களுடனான உங்கள் தொடர்பு தானாகவே நிறுத்தப்படும். கடன் பிரச்சினைகள் அனைத்தும் நடுவர் நீதிமன்றத்தால் நியமிக்கப்பட்ட நிதி மேலாளரால் தீர்க்கப்படும். தனிப்பட்ட திவால்நிலை பற்றிய கட்டுரையில் உங்களை திவாலாக அதிகாரப்பூர்வமாக அறிவிப்பது எப்படி என்பதைப் படியுங்கள்.

நான் கலெக்டருடன் தொடர்பு கொள்ள விரும்பவில்லை. என்ன செய்வது?

நீங்கள் அவர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள விரும்பவில்லை அல்லது உங்கள் பிரதிநிதி — வழக்கறிஞர் மூலம் மட்டுமே தொடர்புகொள்வீர்கள் என்று கூறி கடனாளர் அல்லது சேகரிப்பாளருக்கு ஒரு அறிக்கையை அனுப்பலாம். தாமதமாக பணம் செலுத்திய தேதியிலிருந்து நான்கு மாதங்களுக்குப் பிறகு நீங்கள் கடன் வழங்குபவர் அல்லது சேகரிப்பாளருடன் தொடர்பு கொள்ள மறுக்கலாம்.

அத்தகைய விண்ணப்பத்தை நோட்டரி மூலம், அறிவிப்புடன் பதிவு செய்யப்பட்ட கடிதத்தின் மூலம் அனுப்பவும் அல்லது ரசீதுக்கு எதிராக தனிப்பட்ட முறையில் ஒப்படைக்கவும். நீங்கள் ஆவணத்தை தவறாக வரைந்திருந்தால், உங்கள் விண்ணப்பத்தைப் பெற்ற 10 நாட்களுக்குள் அதை எவ்வாறு சரியாக வழங்குவது என்பதை முகவரி விளக்க கடமைப்பட்டுள்ளது.

அதே நேரத்தில், அதைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்: நீங்கள் தொடர்பு கொள்ள மறுத்தால், கடனளிப்பவர் வழக்கை நீதிமன்றத்திற்கு எடுத்துச் செல்வார். கடன் அல்லது கடனை இன்னும் திருப்பித் தர வேண்டும் என்று நீதிமன்றம் முடிவு செய்தால், சேகரிப்பாளர்கள் அல்ல, ஆனால் ஜாமீன்கள் வழக்கை எடுத்துக்கொள்வார்கள். அவர்களுடன் ஏதாவது உடன்பட இயலாது. உங்கள் கணக்குகளைக் கைப்பற்றவும், சொத்தை விவரிக்கவும், உங்கள் கடன்களை அடைக்க அதை விற்கவும் அவர்களுக்கு உரிமை உண்டு.

தங்கள் கடன்களின் தீர்வை ஒரு வழக்கறிஞர் அல்லது ஒரு சிறப்பு இடைத்தரகரிடம் ஒப்படைப்பது ஒரு கவர்ச்சியான யோசனையாகத் தோன்றலாம் — அவர்கள் பெரும்பாலும் தங்களை சேகரிப்பாளர்கள் எதிர்ப்பு அல்லது "கடனாளிகள்"என்று அழைக்கிறார்கள். ஆனால் இந்த யோசனையை கவனமாக எடைபோட வேண்டும்.